Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0913 543 469

Thống Kê Website

Số người Online:4

Số người Truy cập:403463

Đối tác Toàn Á
Máy và thiết bị năng lượng - ZULO TOÀN Á Công trình tiêu biểu của Toàn Á Vật liệu lọc nước - Kho Toàn Á Hoạt động thi công của Toàn Á Cột lọc Composite xử lý nước - Kho Toàn Á Xưởng sản xuất - Công ty CP Chế Tạo Cơ Khí Toàn Á Chi nhánh Toàn Á Thành phố Hồ Chí Minh

Vai trò của nước uống đối với sức khỏe con người

20/03/2013 02:03:39

    Nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể người,nước tham gia vào quá trình trao đổi chất,duy trì sự sống,nuôi dưỡng cơ thể,đào thải chất cặn bã...chỉ bấy nhiêu yếu tố thôi cũng đủ để ta nhận thấy rằng,nước quan trọng như thế nào với sức khỏe con người.

 

 

 
    Sử dụng nước uống cho hợp lý, khoa học, có lợi nhất cho cơ thể là điều mà chúng ta nên biết.
Đồ uống thông thường hằng ngày của chúng ta là nước đun sôi để nguội. Nhiều người nhầm tưởng cho rằng: chỉ cần đun sôi nước là yên tâm xử dụng vì nước đun sôi luôn là nước đảm bảo nhất. Thực chất, Nước đun sôi đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và một số nhỏ các chất độc hại nhưng vẫn còn khá nhiều chất rắn hoà tan, các chất hữu cơ và một số chất độc hại (như thuốc sâu, thuốc bảo vệ thực vật...) không bị mất khi đun sôi nước, đồng thời cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất đi ôxy và một số nguyên tố vi lượng rất cần cho cơ thể. Bởi vậy, chỉ uống nước đun sôi để nguội chưa phải là thức uống đảm bảo sức khoẻ và chưa phải la thức uống lý tưởng cho cơ thể.

Gần đây, uống nước khoáng đang là mốt. Rất tiếc là, tuy nước khoáng (nước khoáng thật sự) cung cấp cho cơ thể những chất khoáng cần thiết nhưng cũng có cả những loại muối và hỗn hợp mà cơ thể chúng ta không thể sử dụng được. Chúng có thể tập trung ở các bắp thịt, các khớp xương, lâu ngày gây biến dạng, làm giảm khả năng vận động của con người. Có thể uống nước khoáng ngắt quãng: nếu uống liên tục khoảng 2 tuần lễ thì nhất thiết phải ngừng hẳn trong 3-4 tháng tiếp theo. Cần lưu ý rằng, không nên thường xuyên cho trẻ em uống nước khoáng bởi lẽ tác hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Loại nước uống tốt nhất cho con người là nước sạch tự nhiên có trong rau quả, nước băng tan hoặc nước sạch nhân tạo (xử dụng thiết bị lọc nước tinh khiết)

vai-tro-cua-nuoc

Uống nước như thế nào khoa học?

Thức uống vào buổi sáng. Buổi sáng khi tỉnh dậy, nên uống 1-2 cốc nước tinh khiết âm ấm. Động tác này còn là phương pháp bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, người bị tăng huyết áp: nó làm máu loãng ra hơn, làm giảm và ngăn chặn nguy cơ tắc mạch máu não, động mạch vành.

Buổi trưa và buổi chiều: Trong giờ làm việc, học tập nên bổ sung thêm nước tinh khiết âm ấm hoặc nước giải khát không có ga. Nên uống đều đặn từ 30-45 phút vài ba ngụm hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu.

 

Trước khi đi ngủ, nên uống một cốc sữa bò là tốt nhất. Ngoài tác dụng gây ngủ, sữa bò còn bổ sung canxi, chống trạng thái “đói canxi” vào ban đêm, có tác dụng chống loãng xương và thoái hóa khớp.

Vào mùa hè, nhu cầu bổ sung nước cho cơ thể cao hơn rõ rệt và là nhu cầu cần thiết. Nên uống nước chè nóng. Trong nước chè nóng giàu chất kali, có thể bù đắp lượng kali bị bài tiết qua mồ hôi, làm giảm mệt mỏi, trạng thái buồn ngủ do thiếu kali. Đồng thời chè nóng còn có tác dụng giải nhiệt tốt, làm giảm nhiệt độ ở da, cho chúng ta cảm giác mát mẻ, dễ chịu và sảng khoái. Trong tất cả các loại chè, tốt nhất là chè xanh (chè tươi). Trong thành phần của chè xanh có khoảng 80 nguyên tố khác nhau cần thiết cho cơ thể. Chè xanh có tác dụng làm chắc răng, đào thải chất độc, làm mịn da.

Đối với trẻ em, ở trạng thái nóng càng cần phải quan tâm nhiều hơn. Trẻ em vị thành niên có ít tuyến mồ hôi hơn người lớn và sự điều hòa thân nhiệt của chúng chưa ổn định, thân nhiệt lên xuống thất thường. Đôi khi bắt chúng mặc nhiều quần áo khi nóng nực là góp phần làm tăng thân nhiệt của trẻ và làm mất nước nhiều hơn.

Những người bị bệnh tim, mạch vành, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, người cao tuổikhông nên uống nhiều nước lạnh. Sức co bóp của tim ở những người này, vốn đã không được tốt, bỗng nhiên phải tăng gánh nặng làm việc đột ngột, có thể gây thiếu máu, thiếu ôxy cơ tim, làm tim bị đau thắt, loạn nhịp tim.

Người cao tuổi bị bệnh đường ruột cũng không nên uống nước lạnh. Nước lạnh làm dễ gây đau thắt bụng, đi lỏng.

Sau khi tập luyện, làm việc, thức uống cần nhất là nước tinh khiết và nước khoáng. Lúc này không được dùng các loại nước giàu dinh dưỡng như nước hoa quả, côcacôla.. Uống cà phê sau vận động sẽ càng làm mất nước nhiều hơn.
 

Các tin mới

Các tin cũ hơn